Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Tết Trung thu & những mâm cỗ không còn ai “phá”

C đến Trung thu, bánh Trung thu và đ chơi li được bán đy đường, nim vui li lp lánh trong ánh mt tr thơ, gi nhc cho người ln v nhng điu h đã tri nghim và có khi đã lãng quên.

Tết Trung thu theo âm lch là vào rm tháng Tám hàng năm. Trung thu được gi là ngày Tết ca tr em, hay “Tết trông trăng”. Vào ngày này, người ta thường bày c trông trăng, tng đ chơi cho tr em. Ngày trước mi khi chun b đến Trung thu là cu bé Hà Ni là tôi sung sướng lm, được b m dn đi Hàng Mã, Lương Văn Can mua đ chơi. Cái không khí tp np, rn ràng mi Trung thu ngày trước khiến cho tôi nh mãi đến tn bây gi.
Đèn lng khp mi nơi, mùi bánh nướng thơm lng, âm thanh vui nhn phát ra t nhng món đ chơi sc s, nhng chiếc mt n ng nghĩnh. Gió Thu mát lng và trăng sáng như gương. Đâu đó là tiếng trng ca điu múa lân ngoài đường ph, tiếng pháo kêu rn rã trên khp các no đường. Nhng chiếc đèn ông sao năm cánh tươi hng lung linh huyn o, mâm c trông trăng vi đy đ các “đc sn” như bánh nướng, bánh do, ngũ qu… By nhiêu th đó to nên hai t “Trung thu”.
Ngày y, nhà bác tôi ph Hàng Đường (Hà Ni) đu làm bánh nướng bánh do. Bánh hi đó không có hình thc đp như bây gi nhưng ăn mt ln nh mãi cái v thơm lng ca bánh nướng, v ngt đến tê đu lưỡi ca bánh do. Bây gi bánh Trung thu làm cu k hơn, v hp lch s hơn và v ca nó cũng khác bit rt xa – ngon thì có ngon nhưng hương v không còn thân thuc.
Mi khi đến Trung thu, tr con thường thc mc rt nhiu câu hi mà không có li gii đáp như “Có ch Hng Nga không nh?”, “Chú Cui ngi gc cây đa liu có tn ti thc s?”. Ngay đến người ln cũng không biết gii thích thế nào cho tr con. Nếu bo là “có” thì là la di nhưng nếu bo “không” thì ch khác nào ph nhn mt truyn thuyết đã có t lâu đi truyn qua biết bao nhiêu thế h.
c Trung thu xưa trong tôi còn có hình nh đèn ông sao và đèn kéo quân – hai món đ chơi không biết đã có t bao gi và tr thành biu tượng không th thiếu trong Tết Trung thu ca Vit Nam. “Tết Trung thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khp ph phường…” – tr con ngày xưa còn có thú vui là rước đèn đi chơi trong đêm Trung thu. Lũ lượt tng đa tr tay cm đèn ông sao, tay cm đèo kéo quân đi ngoài đường ph, va đi va đc mt câu vè hay hát mt bài hát.
Mâm c Trung thu c truyn có mt chú chó được làm bng tép bưởi, được gn hai ht đu đen làm mt. Xung quanh đó có bày thêm hoa qu và nhng loi bánh trung thu, bánh nướng, bánh do thp cm hoc là loi bánh chay có hình ln m vi đàn ln con béo múp míp, hoc hình cá chép. Ht bưởi thường được bóc v và xiên vào nhng dây thép, phơi khô t 2-3 tun trước khi đến hôm rm. Ti Trung thu, nhng si dây bng ht bưởi được đem ra đt sáng. Nhng loi qu, thc ăn đc trưng ca dp này là chui và cm, th, hng đ và hng ngâm màu xanh, vài qu na dai… Đến khi trăng lên ti đnh đu chính là giây phút “phá c”, mi người s cùng thưởng thc hương v ca Tết Trung thu.
Tôi vn nh nhng ngày còn đi hc cp hai, mi dp Trung thu s t chc nhà mt người, tt c lp cùng đến phá c tht vui. Khi lên đến cp ba là vào nhng năm 2002, 2003 thì không còn khái nim phá c nhà na mà thay vào đó, tt c “rng rn” lên ph Hàng Mã đ tn hưởng cái cm giác “Hà Ni đt cht người đông”. Đến nay, Trung thu đã khác quá nhiu so vi ngày xưa. Nhiu đa tr hin đi đã không còn thích chơi đèn ông sao, đèn kéo quân, cũng không ăn ly mt miếng bánh nướng bánh do và cũng chng còn my ai tin vào truyn thuyết Hng Nga, chú Cui na. Nhng mâm c đt đ, cu k bày ra mà không có ai “phá”.
Tr em ngày nay thích đp xe đi chơi do quanh đường ph ch không còn thích rước đèn hay kèn trng múa lân. Thanh niên thì kiếm nhng quán cà phê hay bar đ đón Trung thu… Nhưng có mt thTrung thu ngày trước hay ngày nay vn ging nhau, là ánh trăng. Mt trăng vào đêm Trung thu bao gi cũng to nht, đp nht, phát ra nhng vng hào quang rc r nht và “tròn như cái bát ôtô”.
T khi trưởng thành và đi làm, công vic khiến tôi không còn quan tâm nhiu ti ngày l này na. Tuy nhiên, mi dp tháng Tám và tình c nghe được giai điu “tùng rinh rinh, tùng rinh rinh… Đây ánh sao vui…” đâu đó là tôi bng như thy có mt s háo hc, ch đi. Vi vic “Retro” đang tr thành mt xu thế, tôi vn hy vng trong tương lai gn nhng hình nh như rước đèn kéo quân, gương mt thích thú ca nhng đa tr lúc cm trên tay chiếc đèn ông sao làm th công ca Vit Nam và c nhng bài vè rt vn… s tr li trên đường ph Hà Ni vào mi dp Trung thu.

Video bánh Trung Thu của khách sạn Daewoo

>> Chuyên cung cấp các loại bánh Trung Thu cao cấp là quà tặng;
>> Liên hệ: 024.37750984 - 0902 153 872
Mời các bạn xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét