Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

NHỚ TẾT TRUNG THU XƯA

Mỗi mùa Trung thu về, lòng tôi lâng lâng bao ký ức thời thơ ấu. Trung thu của tuổi thơ tôi gắn liền với những năm tháng thời bao cấp, rất khó khăn nhưng đong đầy kỷ niệm. 
Trước Tết Trung thu độ nửa tháng, ba tôi vót nan tre, làm nên những khuôn lồng đèn hình quả ấu, hình ngôi sao, theo sở thích của từng đứa con. Mẹ ra chợ mua những tờ giấy gương, giấy pơ-luya, chị Hai là người khéo tay nhận phần dán giấy, trang trí chiếc lồng đèn cho thật đẹp. Chiếc lồng đèn là “công trình” của cả gia đình, nên lại càng ý nghĩa với tôi.


Tôi theo đám bạn diễu hành quanh xóm. Trên tay mỗi đứa là một chiếc lồng đèn tự chế, đủ kích cỡ nhưng cùng một chất liệu bằng giấy gương, giấy pơ-luya thô sơ và đơn điệu về kiểu dáng nhưng gương mặt đứa trẻ nào cũng sáng ngời niềm tin, hí hửng nhập cuộc một cách rất hồn nhiên. Cảm giác chiếc lồng đèn của mình là đẹp nhất, vì đó là sự góp sức của cả nhà, nên tôi hãnh diện lắm, xin đi đầu cho oai. Đêm Trung thu trăng tròn vành vạnh. Bóng chúng tôi đổ dài trên những con đường quê gập ghềnh. Đến khi tiêu hao khá nhiều đèn cầy, chúng tôi chuyển sang chơi các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, rồi cùng nhau hát những bài hát về trung thu ngay ở khu đất rộng, bên cạnh chiếc cổng chào dẫn vào đầu làng. Ba mẹ cho phép chúng tôi chơi thỏa thích, chừng nào chán mới chịu ra về.
Vào Tết Trung thu, khi nghe tiếng kẻng phát ra từ nhà bác đội trưởng, trẻ em chỉ chờ có thế, chen nhau để chạy lên sân đội được nhận quà. Quà xưa chỉ là vài cây kẹo, vài cái bánh trung thu nhỏ xíu, nhân bên trong chỉ là một ít đậu, ít đường. Có lẽ khi cái ăn, cái mặc còn nhiều thiếu thốn, phần quà kia bỗng trở nên ý nghĩa và ngon một cách đặc biệt.
Những mùa Trung thu đã dệt lên trong ký ức tuổi thơ tôi những kỷ niệm ngọt ngào, để giờ đây tôi lại bồi hồi, xúc động. Tôi vui vì mình từng có những mùa trung thu sum vầy, khó phai…

Video bánh Trung Thu của khách sạn Daewoo

-> Liên hệ: 04.85886151 - 0902 153 872
    Mời các bạn xem thêm:
-> http://banhtrungthukhachsanhanoi.com.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét